ผมตั้งคำคำถามกับตัวองว่าทำไม YouTube ถึงได้มีบทบาทสำคัญกับวงการโฆษณอย่างมากในปัจจุบัน?
นี่เป็นข้อมูลจริงที เอเจนซี่รายใหญ่ๆของออสเตรเลียเกือบทุกราย
(คือตอนที่เขียนนี้ผมอยู่ที่ออสเตรเลียครับ)
ล้วนแล้วแต่นำเสนอแคมเปญโฆษณาต่างๅผ่าน YouTube กันทั้งนั้น

ทุกวันนี้วิดีโอใน YouTube ถูกเล่นมากกว่า "สามล้านล้าน" ครั้งในแต่ละวัน
(ข้อมูลจาก B&T Magazine)
และนี่เอง อาจจะเป็นคำตอบที่ว่าทำไมมันถึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการโฆษณา
ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ในวงการรถยนต์ วงการบันเทิง วงการเทคโนโลยี ฯลฯ
เทความสำคัญมากขึ้นกับทำแคมเปญผ่าน YouTube ครับ
ยกตัวอย่างเช่น Cadbury, LYNX หรือพวกธนาคารต่างๆ

การทำโฆษณาผ่าน YouTube มีหลายประเภทครับ
ซึ่งแต่ละประเภทก็อยู่กับ Budget และความต้องการที่แตกต่างกันออกไป
ขอนำเสนอข้อมูล วิธีการโฆษณาใน Youtube ที่ผมได้รวบรวมมาละกันครับ

Homepage
เป็นการสร้างเป็นการสร้าง Homepage ในรูปแบบของคุณเอง
เรายังสามารถสร้างลูกเล่นต่างๆให้กับ YouTube โฮมเพจของเราได้เช่น Volkswagen's The Beatles, Resident Evil, Google Chrome Fastball




ถ้าอยากดูเพิ่มตัวอย่างเพิ่มเติมแนะนำให้เข้าไปที่เวปนี้ครับ

Brand Channel
อันนี้ Viewers สามารถเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับข่าวสารของแบรนด์นั้นได้ครับ
ยกตัวอย่างเช่น Rayban's Youtube Channel

Promoted Video
อันนี้ืทาง YouTube จะพยายามโชว์วิดีโอของคุณ ในลำดับแรกๆ หากมีคนค้นหาจากคีย์เวิร์ดที่ใกล้เคียง  เช่น สมมุตว่าถ้ามีคนค้นคำว่า "รถยนต์" โอกาสที่คลิปวิดีโอรถยนต์ของคุณจะถูกแสดงจะมีมากกว่าคนอื่นหากคุณทำการโฆษณากับ YouTube พูดง่ายๆก็คือเสียตังเพื่อ โปรโมทวิดีโอของคุณผ่าน YouTube นั่นเอง



Standard YouTube Video Ads
วิดีโอโฆษณาที่ปรากฏตอนเริ่มเช่นคลิปวิดีโอ การโฆษณาพวกนี้จะเป็นการเล่นเองโดยอัตโนมัติ
พวกนี้บางทีผมว่ามันก็ก้าวก่ายสิทธิ และที่สำคัญคือบางทีมันน่ารำคาญนะครับ ยกตัวอยางเช่น บางทีคุณกดเข้าไปดูคลิปหนังตัวอย่าง แต่ปรากฏว่ามีโฆษณาโชว์ก่อนจะเข้าไปดูคลิปนั้นๆ อะไรทำนองนี้


Standard Banner Ad
เป็นพื้นที่การโฆษณาที่เป็นข้อความโฆษณาของคุณขนาดสี่เหลี่ยมพื้นผ้าบนคลิปวิดีโอ อันนี้มีหลายรูปแบบให้เล่นครับถ้าสนใจของเข้าไปดูที่นี่ได้ มันแยกย่อยลงไปอีกเยอะมากครับ เช่น โฆษณาข้างล่างคลิป วิดีโอและอื่นๆอีกมากมาย


TrueView video Ads
คล้ายๆกับ Standard YouTube Video Ads แต่จะต่างกันตรงที่คนทำโฆษณาจะเสียเงินก็ต่อเมื่อลูกค้าคลิกเข้าไปดูโฆษณานั้นๆ คือหากคนดูไม่คลิกเข้าไปดู คนที่ลงโฆษณาก็จะไม่เสียเงิน สำหรับอันนี้จะได้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่อยากดูวิดีโอนั้นๆจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทผมเป็นบริษัทประกันอุบัติเหตุรถยนต์แล้วผมลงโฆษณาแบบ True View Video Ads กับ YouTube คลิปวิดีโอของผมก็จะถูกแสดงในวิดีโอต่างแล้วก็เล่นเองแบบองอัตโนมัติ 5 วินาที หลังจากนั้นก็จะมีคำถามกับคนดูว่าอยากดูต่อหรือไม่ ถ้าคนดูคลิกเข้าไปดูผมก็จะเสียเงิน เพราะว่ามัน True View ไงแต่ถ้าเขากด Skip ก็ไม่มีไรเกิดขึ้น

PartnerWatch
เป็นรูปแบบของการโฆษณที่สามารถสร้าง Content เช่น Banner หรือพวก background รอบข้างคลิปวิดีโอ อีกทั้งยังสามารถสร้างลิงค์เข้าไปยังเวปต่างๆที่คุณต้องการได้ เช่น ตัวอย่างนี้เป็นคลิปวิดีโอของเด็ก มีโฆษณาของคาราเต้คิด เข้ามา


หรืออาจจะเป็นในรูปแบบของวิดีโอโฆษณาที่เข้ามาแทรกก็ได้



ยังไม่จบนะครับเพราะว่าเรื่องของการทำโฆษณากับ YouTube นั้นยังมีอีกมากมายหลายวิธี
อธิบายยังไม่หมดครับ บทความนี้ขอไว้เท่านี้ก่อน ไว้จะกลับมาเขียนบทความของ YouTube ต่อเร็วๆนี้ครับ


0 comments:

Post a Comment

 
Top