ไม่รู้เป็นไรเมื่อวันสองวันมานี้ผมเห็นมีข่าวเรื่องของ
ผมเจอคลิปของชนเผ่าเมารี(ชนเผ่าพื้นเมืองของนิวซิแลนด์)
มาเต้น Haka แบบ Flash Mob ตามที่ต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นที่ แมลเบริน์ นิวยอคช์ หรือที่ต่างๆ
เห็นออกข่าวตามโทรทัศน์ค่อนข้างบ่อยช่วงนี้
แสดงว่ามันต้องมีอะไรเกิดขึ้นแน่นอน

ผมก็เลยพยายามหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
แป็ะเลย ก็ช่วงนี้เขากำลังทำการโปรโมต Rugby World Cup 2011
ที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพนั่นเอง



และนี่เองเป็นที่มาของ Flash Mob ที่ปรากฏตาที่ต่างๆ
แถมยังมามีคนเอาไปแชร์เป็น Viral ใน Youtube อีกด้วย









สำหรับผมเองก็ชอบดูรับบี้ครับ แม้ว่าจริงๆแล้วผมจะชอบดูฟุตบอล
แต่ตั้งแต่มาอยู่ที่ออสเตรเลีย
คนที่นี้เค้าชอบรับบี้มาก ประมาณว่าเข้าสายเลือดเลยทีเดียว
เวลาวันไหนที่มี่การแข่ง คนเค้าก็จะไปเชียร์ถึงสนาม
สังเกตุได้ว่าวันนั้น แทบทุกคนจะใส่เสื้อที่ตัวเองชอบออกมาเดินตามถนนครับ
พร้อมกับป้าย และธงต่างๆ

แต่เท่านี้ยังไม่สำคัญเท่าวิธีทำการ Haka ซึ่งเป็นวิธีการเต้นของชนเผ่าเมารี
ซึ่งเป็นคล้ายๆกับการปลุกใจหรือสร้างความกล้าหาญเพื่อต่อสู้กับศัตรูในสมัยก่อน
และทุกครั้งก่อนเค้าจะทำการแข่งขัน ทีมนิวซิแลนด์ก็จะมีการเต้น Haka โชว์เพื่อข่มขวัญศัตรูครับ



ปล.ถ้าอยากรู้เรื่องของชนเผ่าเมารี ผมแนะนำให้ไปดูเรื่อง Whale Rider ซึ่งเป็นหนังที่ผมชอบมากๆ
เป็นเรื่องของชนเผ่าเมารีในนิวซิแลนด์กับของความเชื่อครับ

0 comments:

Post a Comment

 
Top