โฆษณาหลอกลวง อีกประเด็นที่น่าสนใจ สำหรับคนทำโฆษณา


โฆษณาของทาง H&M บริษัทเสื้อผ้าแฟชั่นช้ันนำระดับประเทศ
 
ทุกวันนี้นายแบบนางแบบที่เราเห็นกัน
ตามโฆษณาอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นเสมอไป
แต่ว่าหลายๆคนที่ไม่เข้าใจในเรื่องการโฆษณา บางครั้งก็อาจจะเข้าใจว่า สิ่งที่เขาเห็นต้องเป็นแบบนั้น
นี่ก็เป็นตัวอย่างโฆษณาของเสื้อผ้า ยี่ห้อดัง H&M ที่ใช้นางแบบผิวสี "แทน"
ซึ่งในความเป็นคนมีผิวสีแทน คือ คนที่สวย เซ็กซี่ เป็นค่านิยม คล้ายๆกับคนไทยที่ชอบผิวขาวทำนองนั้น
ประเด็นคือ มีการถกเถียงกันว่า นางแบบที่นำมาถ่าย นั้นไม่ได้มีผิวสีที่สวยเหมือนอย่างที่เห็น
สิ่งที่เกิดขึ้น มันมาจาก Photoshop

ดังนั้นหลังจากที่โฆษณา H&M ได้ออกสู่สายตาประชาชน
มีศิลปินมือดี เอาแถบเครื่องมือ Photoshop มีแปะทับ โฆษณา H&M อีกทีตามรูป
ซึ่ง เค้าเรียกวิธีแบบนี้ว่า Guerrilla advertising ซึ่งในต่างประเทศก็เป็นประเด็น หรือบางที่ มีกฏหมายห้ามทำโฆษณาแนว Guerrilla advertising (คือผมอยู่ที่ออสเตรเลีย และตอนนี้รัฐบาลเค้ากำลังคุยว่ามันเป็นเรื่องผิดกฏหมายหรือไม่ )

ไม่ยังมีการเปิดเผยว่าใครที่นำเอาเครื่องหมาย Photoshop มาปิดบนโฆษณา
แต่เข้าใจว่าจุดประสงค์ที่เขาคือต้องการบอกว่า โฆษณาตัวนี้ทำมาจาก Photoshop
มันจึงไม่เป็นความจริงที่ H&M หลายคนมองว่า นางแบบนี้มีสีแทน "เว่อร์"

อันนี้จึงเป็นบทเรียนที่จะบอกไว้สำหรับคนที่เป็นผู้บริโภคอย่างเราๆ
ว่าจริงแล้วโฆษณาที่เราเห็นอาจจะไม่ได้สวยอย่างในรูปก็ได้
มันมาจากการตกแต่าง ดังนั้นเผื่อใจไว้บ้างว่ามันไม่ได้เป็นจริง
( เหมือนที่ Dove เคยมาโฆษณาในชุด Evolution ที่นำคนมา Retouch )

สำหรับคนโฆษณา ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าโฆษณานั้นต้อง Photoshop ตกแต่งให้ดูดี น่าสนใจ
แต่หากเกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นมา คุณจะแก้ปัญหายังไง
หรือ คุณมีอะไร ที่สามารถมาบอกผู้บริโภค ว่าทั้งหมดแล้วเป็นความเรื่องทางการตลาด
หรือ คุณมีอะไรที่สามารถช่วยบอกเขาว่าจริงๆแล้วคุณไม่ได้หลอกหลวงพวกเขา
หรือ คุณมีอะไรที่ปกป้องตัวเองได้ หากมีกรณีข้อพิพาททางกฏหมาย
โชคที่ประเทศไทย เรื่อง Regulation หรือ Guideline ในการโฆษณาไม่ค่อยซีเรียสมากนั้น
เมื่อเทียบกับต่างประเทศ

หรือทางผู้ผลิต Photoshop เหมือนงานนี้ จริงๆแล้วอาจจะมาจากคนในบริษัท Photoshop ก็ได้
อาจจะเป็นการโฆษณาในแนว Guerrilla advertising หรือเปล่า?
อันนี้ก็เป็นประเด็นเหมือนกัน ถือว่าคุณแย่งซีนได้เก่งมาก ครับ

สำหรับทาง H&M ถ้ามีคนมาทำอย่างนี้กับบริษัท
ซึ่งมีผลทำให้ลูกค้ามองว่าคุณหลอกลวงหรือเสื่อมเสีย
แล้วคุณจะทำยังไง

โดนคนมือดีเอา Photoshop มาติด

เพื่อต้องการที่จะบอกว่า โฆษณาที่สวยๆแบบนี้มาจากงาน Photoshop ทำให้นางแบบมีผิวสีแทนเวอร์

 แล้วทาง  H&M จะว่ายังไง
ขโมยซีนด้วยการนำ เครื่องมือ Photoshop มาแปะไว้

โดนไปหลายตัวเลยทีเดียว
เรื่องราวนี้น่าสนใจ จึงนำมานำเสนอให้หลายๆได้รับรู้บางส่วนของวงการโฆษณา ที่มีผลกระทบต่อหลายๆฝ่าย
ทั้งนี้ทั้งนั้น จากที่ผมเรียนจบมาทางด้านโฆษณา เราต้องรู้จักเรื่อง จริยธรรม หรือ Ethic
ซึ่งบางอย่างก็ไม่สามารถอธิบายได้หมด
ขึ้นอยู่กับ ข้อตกลงในอุตสาหกรรม
ขึ้นอยู่กับกฏหมาย
หรือขึ้นอยู่กับความถูกต้องเหมาะสม

credit: copyranter

0 comments:

Post a Comment

 
Top