จริงๆผมเชื่อว่าทุกคนเข้าใจทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า "แบรนด์"
แต่จริงๆ แล้วความหมายของมันลึกซึ่งมากครับสำหรับคำนี้
วันนี้ผมขอนำเสนอ ความหมายของ คำว่า แบรนด์ ว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร
โดยผมได้พยายามหาข้อมูลจากหนังสือต่างๆที่ผมได้ร่ำเรียนมา
เพื่อสร้างความกระจ่างให้ทุกท่านเข้าใจนะครับ (หวังว่าไม่มากก็น้อย)

โอเค สำหรับผม ตัวผมเองมักจะเจอคำถามจากเพื่อน หรือจากคนที่รู้จัก
ถามผมว่า ที่ผมมาจะมาเรียนต่อปริญญาโทนี้ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกันอะไร
ผมตอบสั้นคำเดียวครับ แบรนด์แล้วถามก็ตามมาต่อว่า
แล้ว แบรนด์ มันคืออะไร ???????
ที่นี้ละครับ อธิบายยาวเลยทีเดียว

เพราะว่าคนที่ไม่เข้าใจ อธิบายตั้งน้านนานเค้าก็ไม่เข้าใจ
บางคนเข้าใจว่าแบรนด์คือการออกแบบโลโก้ 
บางคนว่าแบรนด์คือสัญลักษณ์ บางคนว่าอย่างนู้น บางคนว่าอย่างนี้
เอาเป็นว่าผมอธิบายตามหนังสือให้ฟังดีกว่า

ถ้าอธิบายตาม American Marketing Association (AMA)  
เค้าได้ให้คำนิยามสำหรับ แบรนด์ ไว้ดังนี้ครับ

“A name, term, sign, symbol, or design, or a combination of them, 
intended to identify the good or service of one seller or 
group of sellers and to differentiate them from those of competitors”

พูดง่ายๆ แบรนด์ ก็คือ  ชื่อ สัญลักษณ์ รูปแบบ ดีไซน์ หรือ
การสื่อสารอะไรก็แล้วแต่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อระบุสินค้าหรือบริการนั้น
เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง นั่นเอง
สำหรับนิยามนี้ เป็นนิยามที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการศึกษาครับ
แต่ก็มีนักวิชาการหลายๆท่านออกมาบอกว่า
ความหมายของคำว่าแบรนด์นั้นมีความหมายลึกซึ่งและละเอียดมากกว่านั้น 
โดยนิยามจาก AMA นั้นค่อนข้างจะเทน้ำหนักของคำว่า แบรนด์ ไปที่สินค้าซะมาก

สำหรับผม ผมว่ามันก็จริงครับคำว่าแบรนด์มันนี้อะไรที่มากกว่านั้น 
สำหรับคนที่อยากจะเข้าใจความหมายของคำว่า แบรนด์ 
อธิบายความหมายไว้เท่านี้ก็น่าจะพอ แต่สำหรับคนที่อยากรู้ลึกมากกว่านี้ว่า
ลึกๆแล้วส่วนระกอบของมัน แบ่งเป็นอะไร มีส่วนองค์ประกอบอะไรบ้าง 
วันหลังผมจะมาอธิบายให้ฟังครับ ติดตามต่อได้ใน ความหมายของ แบรนด์ (ตอนที่ 2)

0 comments:

Post a Comment

 
Top