ในโลกจะมีซักกี่คนที่สามารถจับประเด็นทางสังคมมาตีความเป็นศิลปะ ปนอารมณ์สนุกสนาน เหน็มแนบ เสียดสี และได้รับการจับตามองตาคนทั่วโลก หนึ่งในนั้นก็คงเป็น Banksy


Banksy ศิลปินชาวอังกฤษ ที่มักจะมากับงานกราฟฟิคตี้ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อีกช่องทางที่เข้าถึงและตีแผ่ประเด็นได้กว้างขวาง ก็คือออนไลน์ นี่เป็นผลงานที่เปลี่ยนรูปการนำเสนอของ Banksy จนทำให้ทุกคนหันมาสนใจ

จริงๆ แล้วเห็นในเฟสบุคมีคนแชร์คลิปตัวนี้กันมากมาย จนกลายเป็น Talk ใน Social Media ระยะหนึ่ง อดใจไม่ได้จนต้องเอามาแชร์ให้คนอื่นดู แต่สิ่งที่แปลกใจ คือ เมื่อดูจนจบแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นงานใคร เพราะไม่ได้ระบุว่าเป็นแบรนด์อะไร จนต้องกลับมาดูว่าใครเป็นคนโพส และก็ได้พบว่าเป็นของ Banksy

 Banksy พยายามจะสร้างประเด็นเรื่องการใช้สัตว์ มาทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นหมู วัว แกะ หรืออื่น โดยวิธีการนำเสนอ ก็คล้ายๆ เดิมไม่ได้พูดให้รุนแรง แต่ Banksy ใช้การเสียดสี ด้วยการเอาตุ๊กตาน่ารักมาร้องอยู่หน้าร้านอาหาร เหมือนรถคันนี้กำลังจะเอาสัตว์เหล่านี้ไปฆ่า เรียกว่าก็เล่นเอาคนแถวนั้นงงไปเลย สิ่งที่เราเห็นจากคลิปนี้ ทำให้เข้าใจว่า ต่อไปนี้ อาจจะได้เห็น Banksy กับผลงานและประเด็นทางสังคมที่มาในรูปแบบ Viral ในสังคมออนไล์มากขึ้นก็เป็นได้  

 ฒแำ
 
Top