Scribe Billboard แคมเปญเครื่องเขียนที่ใช้เวลา 10 วันในการวาดภาพสดๆ
 ผมอยากพูดถึงงานครีเอทีฟของแบรนด์เครื่องเขียนในประเทศเม็กซิโก ที่ชื่อ Scribe (สไครฟ) ซึ่งได้รับรางวัล Bronze Lion ในการประกาศรางวัล Cannes Lions 2013 ที่เพิ่งผ่านไป

หลังจากนั่งดู วิดีโอนำเสนอของ Scribe ทำให้ผมพูดกับตัวเองว่า "เออ เอ็งเจ๋งว่ะ" คือจริงๆแล้ว Scribe ต้องการโปรโมทตัวเองด้วยการทำบิลบอร์ด ซึ่งใครก็ทำได้ จริงมั้ย? แค่ผลิต... แล้วก็เอาไปตั้ง... จบ... แต่ที่บอกว่า "เจ๋ง" เพราะเค้าไม่ทำแค่นั้น 

ไอเดียของบิลบอร์ดตัวนี้ ถูกวางแผนมาให้ศิลปินสาวเม็กซิกันชื่อ Cecilia Beaven เอาภาพจากการทวีตเตอร์มาแปลงเป็นภาพบนบิลบอร์ด เธอค่อยๆ วาดภาพทั้งหมดลงบนบิลบอร์ดทีละเล็กทีละน้อย ประติดประต่อเป็นภาพใหญ่เข้าด้วยกัน โดยจำกัดเวลาในการวาดทั้งหมด 10 วัน ต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่ติดกับบิลบอร์ด (ทั้งกิน นอน อาบน้ำ เบ็ดเสร็จ ในนี้) แล้วก็มีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นกับเธอทุกวัน เช่น เธอมีคนแวะมาเยี่ยมทักทาย มีจัดคอนเสริต์ หรือโชว์ Stand Up Comedy สดๆบนบิลบอร์ด ซึ่งตรงนี้แหละ ผมว่ามันคือความแตกต่างที่บิลบอร์ดทั่วไปไม่มี 


มาดูเบื่องหลังของบ้านที่เธออยู่กันครับ กับภาพด้านล่างนี้

บ้านภาพในบิลบอร์ด ที่ Cecilia ต้องอาศัยอยู่ถึง 10 วัน
และนี้เป็นผลงานที่เธอวาด

ภาพ Cecilia กับงานที่เธอวาด
ด้านล่างนี้เป็นภาพถ่ายระหว่างการทำงานที่ยังไม่เสร็จ








สิ่งที่ชอบจากแคมเปญนี้ เรื่องแรกคงจะเป็นการวางแผนในการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ โดยเปิดโอกาศให้คนทั่วไปมีส่วนร่วมในการทวีตภาพเพื่อนำมาให้ศิลปินวาด ส่วนหลังคงเป็นเรื่องของการโปรโมท คือ คนเราปกติแล้วจะชอบติดตามเรื่องราว และระหว่าง 10 วันนี้ ก็จะเห็นว่ามีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้น ซึ่งคิดว่าได้ถูกคิดมาแล้ว เพื่อสร้างบอกต่อ และสุดท้ายผมว่า ก็ทำได้ลงตัวทีเดียว และได้รับรางวัลจาก Cannes Lion เป็นเครื่องการัยตีอีกด้วย

0 comments:

Post a Comment

 
Top