ปัจจุบันจะเห็นว่าการทำวิดีโอไม่ใช่เรื่องที่ยากเหมือนสมัยก่อนที่เป็นระบบฟิมล์ วิวัฒนาการของการทำ  Web Video มีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆเป็นนับสิบปีแล้ว และก็ยังเป็นทีน่าสนใจอยู่ในการใช้การสร้างแบรนด์ การทำโฆษณา การตลาด หรือแม้แต่ในวงการบันเทิงและภาพยนตร์ หากเราดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะทำให้เราทราบได้ว่า การทำการสื่อสารด้วยวิดีโอเป็นแทรนด์หนึ่งที่น่าจับตามอง

ธันาวาคม 1995 - มกราคม 1999
ย้อนไปช่วงปี 90’ สมัยนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีดิจิตอลเกิดขึ้นในโลก สมัยก่อนวิดีโอยังเป็นระบบฟิลม์อยู่ เริ่มต้นมาจาก นาย Trey Parker และ Matt Stone ที่สร้างหนังเรื่อง Spirit of Christmas ซึ่งเป็นหนังสั้นๆในระบบ VHS ซึ่งต่อมาหนังเรื่องนี้กลายเป็นที่มาของการ์ตูนเรื่อง South Park การ์ตูนล้อเลียนเสียงสีสังคมฉายในอเมริกา หลังจากนั้นการทำวิดีโอเริ่มกลายเป็น ระบบ AVI เริ่มแรกในระบบเกมส์ Play Station ทำให้โลกได้รู้จักวิธีการ ไรท์แผ่นซีดีขึ้นเป็นยุคแรกๆ ในขณะนั้น


มกราคม 1997
ในขณะเดียวกัน ระหว่าการวิวัฒนาการของวิดีโอที่เริ่มเปลี่ยนเป็น ดิจิตอลมากขึ้นจากระบบเกมส์ Play Station ทางบริษัท Macromedia ได้เริ่มพัฒนาการทำ Flash ซึ่งเป็นการทำ Web video ในยุคนั้น ทำให้โลกเริ่มหันมาสนใจการทำ Web Video มากขึ้น สังเกตุได้จากช่วงนั้น ทุกคนที่เรียน IT ต้องรู้จัก Flash ไม่ต่างจาก Adobe Photoshop ในปัจจุบันไม่ต่างกัน
  
กุมภาพันธ์ 2005
Chad Hurley Steve Chen และ Jawed Kari ได้คิดริเริ่มการทำ Video-sharing website ที่สามารถอัพโหลดและโดยผู้ใช้งานทั่วไป และสามารนำไปแชร์ได้ หรือที่เราเรียกว่า YouTube เพราะว่าทั้งเจ้าการ์ตูน South Park และละครทีวีต่างๆในอเมริกาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆมา หลังจากนั้นวิธีการทำวิดีโอ ก็เริ่มเปลี่ยนเป็นมาเป็นระบบดิจิตอล


มิถุนายน 2006
เริ่มกำเนิมวิดีโอที่ถ่ายตัวเองแล้วนำไปโพสใน YouTube จากผู้หญิงที่ชื่อ Bree หรือเธอเรียกตัวเองว่า lonelygirl15 เริ่มโพสและเล่าเรื่องในวัยรุ่นของเธอ เรื่องส่วนตัวและทัศนคติต่อสังคมผ่านวิดีโอ มากกว่า 547 ตอน (ในหลังๆพบว่า lonelygirl15 คือหนังที่บริษัท EQAL ที่เป็นผู้ผลิตและหลอกลวงประชาชน จนปัจจุบันเป็นบริษัทที่ทำวิดีโดรายใหญ่ระดับโลกไปแล้ว)
 
บริษัท EQAL ผู้ผลิตซีรีย์ lonlygirl15

ตุลาคม 2006
Google เข้ามาซื้อ Youtube ด้วยราคา 1.65 พันล้านเหรียญและเริ่มต้นเรื่องลิขสิทธ์ แต่ในถูกบริษัท Viacom ไม่เห็นด้วยด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ เกิดขึ้นเนื่องจาก YouTube เปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถอัพโหลดไฟล์วิดีโอ ซึ่งรายการบางของ Viacom ถูกนำไปโพสและมีคนเข้ามาชมกว่า 1.5 พันล้านวิว
บริษัท Google ที่โดนคดีเรียกค่าเสียหายจาก Viacom




กันยายน 2007
Pew Research
รายงานว่า ตลาดบรอดแบนด์ในสหรัฐอเมริกาพุ่งไปถึง 50% 
มาร์ทโฟนพุ่งขึ้นไปเกิน 50% และมีแนวโน้มว่าสูงขึ้นเรื่อยๆ


มีนาคม 2008
บริษัทเอนเตอร์แทนเมนยักษ์ใหญ่รวมตัวกันเปิดบริษัท Hulu เพื่อรับทำหนังโฆษณาจาก Disney และ NB Cuniversal และ News Corp


กุมภาพันธ์ 2009
การทำ Streaming Online หรือ การถ่ายทอดสดทีวีออนไลน์ หรือ วิทยุออนไลน์ ได้รับความนิยมมากขึ้น บริษัท Nexflix ผู้ผลิตสื่อรายใหญ่ในอเมริกา ที่มียอดสมาชิกกว่า 10 ล้านคน ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงธุรกิจก้าวไปสู่ยุคดิจิตอล ตัดสินใจเปลี่ยนตัวเองเป็น ทีวีออนไลน์และ เปิดบริษัทย่อยชื่อ Qwikster แต่ว่าไม่ประสบความสำเร็จ และทำให้ยอดสมาชิกหายไปกว่า 8 แสนราย
 
Netflix มีหนังมากมายให้เลือกชมผ่านช่องทาง Online


Qwikster  บริษัทย่อยของ Netflix

มิถุนายน 2009
Apple ออก iPhone 3GS ที่ออกแบบมาเพื่อวิดีโอ และพัฒนาระบบป้องกันการ Hack และสามารถ iPhone รุ่นนี้ก็ถูกพัฒนาที่ให้ความสำคัญด้านภาพและเสียงมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

iPhone 3GS เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่มีบทบาทในวงการ Web Video
มิถุนายน 2009 - ตุลาคม 2011
เหตุการณ์สำคัญการประท้วงในอิหร่านที่มีวีดีโอ YouTube ผู้หญิงชาวอิหร่าน Neda Agha-Soltan ถูกยิงเสียชีวิต กลายเป็นชนวนให้เกิดสงครามในทวีปอาหรับ และมีการนำภาพการต่อสู้กับทางทหารมาเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอ และภาพมือถือเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งในการถ่ายภาพวิดีโอรวมถึงหลายภาพเหตุการณ์การตายของผู้นำลิเบียมูฮัมมาร์ กัดดาฟีด้วย

ตุลาคม 2009
Google ออกสมาร์ทโพนมาสู้กับ iPhone ที่เรียกว่า Android และสร้างระบบปฏิบัติการ Andriod ซึ่งเป็นระบบปฏิบัตการที่่ง่ายต่อการเขียนโค้ด เพราะว่ามาจาก Linux ง่ายต่อการสร้าง Applicationใหม่ๆ เพื่อมาสู้กับ iOS
  
 
เมษายน 2010
สตีฟ จ็อบ ออก iPad มาสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการมือถือ ที่สามารถอัด HD วิดีโอและขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และไม่สนับสนุนการใช้งาน Flash 








พฤศจิกายน 2011
Blockbuster ร้านเช่าภาพยนตร์ในอเมริกา ประกาศล้มละลายเนื่องจากขาดทุน เพราะผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจเป็น ดูหนังผ่านดิจิตอลมากขึ้น


เมษายน 2012
ละครของบริษัท NewFront ถูกออกมาเพื่อหารายได้จากโฆษณาทางด้านออนไล์เท่านั้น และ YouTube ทุ่มเงิน 100 ล้านเหรียญเพื่อสร้างวิดีโอ จากทางลงทุนครั้งนี้ทำให้มีผู้ชมผ่าน YouTube เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่ไม่เคยได้ดูละครผ่าน YouTube มาก่อน แต่ว่าไม่มีการพูดถึงมาก จึงไม่ได้ลงทุนเพิ่ม

มิถุนายน 2012
นักร้องเกาหลี PSY สร้างปรากฏการณ์ Gangman Style ที่มาพร้อมท่าขี่ม้าหลายเป็น วิดีโออันดับแรกของ YouTube ที่มีคนดูกว่า 1 พันล้าน และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง



กุมภาพันธ์ 2013
ท่ามกลางการประโคมข่าว Netflix จะนำฉายหนังเรื่อง House of Cards ที่มี เควินสเปซีย์ นำแสดง เป็นการรวมผู้กำกับและทีมงานที่ดีที่สุดเรื่อง จากทีมงาน the Matrix และ Fox Entertainment คาดว่าจะมาฉายในเดือน พฤษภาคม


0 comments:

Post a Comment

 
Top