เดี๋ยวนี้เห็นหลายๆ แบรนด์หันมาใช่ช่องทาง Social Media
เป็นตัวช่วยในการให้ข่าวสารและทำโฆษณากันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน
และก็เห็นว่ามีหลายคนที่ไม่ได้ศึกษาและเข้าใจในเรื่องโฆษณาจริงๆ

แม้ว่าขนาดแบรนด์ใหญ่เองบางครั้งเองก็ยังต้องพบกับคำวิจารณ์ด้านลบ
เพราะรูปแบบโฆษณาที่ใช้ เข้าข่ายเป็นการทำโฆษณาแบบ "Controversial Advertising"
หรือลักษณะการทำโฆษณา ที่เป็นประเด็นหรือทำให้เป็นที่วิพากวิจารณ์ทางสังคม
เพื่อเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจ หวังผลลัพธ์ในเรื่องกระแสตอบรับจากการทำโฆษณากันมากขึ้น

น้องวาวา คลิปสอนพรีิ้วรอดตำรวจ
และไม่นานมานี้มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์มหาศาล
นั่นคือแบรนด์ Chevrolet ที่ได้ออกมาสร้างโฆษณา (คลิปวิดีโอด้านล่าง)
เพื่อหวังดึงดูดความสนใจให้กลายเป็น Viral ใน Social Media
และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือคลิปวิดีโอ ได้ถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวางใน Facebook
แต่ว่าผลตอบรับไม่ได้เป็นคำวิจารณ์ที่ดี แต่เป็นคำวิจารณ์ในทางลบมากกว่า

หลายคนมองว่าก็ไม่เห็นเป็นไร สนุกดี ตลก มีสีสัน
แต่ในถ้าพูดถึงในเเรื่อง "แบรนด์"
Chevrolet เป็นแบรนด์ในเครือ GE บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก
แบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ที่ดีตลอดมานับร้อยๆปี และมีเครือข่ายกระจายอยู่ทั่วโลก
ที่ผ่านมาในประเทศไทยได้เห็นการนำพรีเซ็นเตอร์มากมายเข้ามาช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์
และในสายตาผู้บริโภคเองก็มีความรู้สึกที่เป็นบวกกับแบรนด์ Chevrolet

แต่แล้ววันนี้กลับเห็นโฆษณาลักษณะแบบนี้ออกจากทาง Chevrolet
เนื้อเรื่องมีพาดพิงถึงภาพลักษณ์ของตำรวจในทางที่ไม่เป็นทางลบ
เอาตัวแสดงน้องวาวา ที่แสดงพฤติกรรมแบบวันรุ่นกวนๆ ที่ดีรึเปล่าไม่แน่ใจ?
มาทำเป็นเรื่องราวเพื่อโฆษณาให้กับ Chevrolet


ถ้ามองในด้านแบรนด์ไม่แน่ใจว่านี่เป็นภาพลักษณ์ของ Chevrolet ที่ต้องการสื่อสารให้ผู้บริโภคหรือไม่
แต่ยังไงก็ตามแต่โฆษณาตัวนี้รับการวิจารณ์และพูดถึงอย่างมากในทางลบ
หลายคนพูดถีงความไม่เหมาะสม ซึ่งถ้าสรุปแล้วอาจจะเรียกได้ว่า
เป็นการทำโฆษณาที่เรียกว่าคอบลูกคาบดอก

สิ่งที่ได้รับจากโฆษณานี้คงเป็นเรื่องวิธีการนำเสนอที่เข้าข่าย Controversial Advertising
ผลตอบรับที่ได้ อย่างที่บอกไม่เป็นว่าจะได้อะไรมีแต่คำวิจารณ์ ซึ่งน้อยกว่าคำชม
หากพิจาณาให้มากกว่านี้อีกส่วนก็คือ เอเจนซี่ีที่คิดงานนี้
ทำให้เห็นว่างานนี้โชว์ไอเดียที่ไม่ค่อยไม่ความสร้างสรรค์เลย เป็นการ Discredit ตัวเอง

มีบางแบรนด์ที่ทำเรื่อง Controversial Advertising แล้วประสบความสำเร็จก็เช่น Benetton เป็นต้น
ให้ลองศึกษาการทำแบรนด์ของ Benetton ดู เค้าใช้วิธีการทำ Controversial Advertising
ทั้งเสียดสี ประชดประชันสังคม ถากถาง แต่ทำออกมาได้แบบแยบคาย
และมีวิธีการนำเสนอที่ฉลาดในการนำเสนอ ที่มีพร้อมกับจุดขายที่ชัดเจนมาก

สุดท้าย ก็คือฝากว่าการทำโฆษณาแบบ Controversial Advertising ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
เพราะว่ามันก้ำกึ่งระหว่างความเหมาะสมและไม่เหมาะสม และอาจมีผลเป็นลบมากกว่าบวกเช่นกรณีนี้
หากแบรนด์ต้องการที่จะ "นำเสนอประเด็น" อะไรซักอย่าง ที่มีการพาดพิงถึงคนอื่น
หรือเข้าฉ่ายไม่เหมาะสม หรือมีความรุนแรง หรือมีเรื่องการเมือง หรือเกี่ยวกับเรื่องศีลธรรม ฯลฯ
มักจะมีประเด็นต่างๆตามมาเสมอ
ดังนั้นหากใช้วิธีการโฆษณาแบบนี้ต้องมั่นใจแล้วว่า ผลลัพท์ที่ได้ออกมา
เป็นงานที่สร้างสรรค์ เพราะว่าการโฆษณาแบบนี้จะมีผลกระทบต่อสังคม
และภาพลักษณ์ของแบรนด์ค่อนข้างมาก
อีกอย่างหนึ่ง คือ ในสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้นด้วย Social Media
ทุกอย่างจะถูกกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว 
หากกระทำการโดยไม่รอบคอบ ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการ "ฆ่าตัวตาย" เลยทีเดียว

0 comments:

Post a Comment

 
Top